Monday, November 06, 2006

PARRT KOMIKON 2006 E-comics review: DILIMAN Spotlight

Unang-una sa lahat, maraming salamat uli mga kababayan at mga mambabasa ng PARRT sa patuloy nyong pagtangkilik!

OK, nug nakaraan eh binigyan ko kayo ng mga reviews ng mga indies nung nakaraang KOMIKON 2006. Pero may nais din akong bigyang pansin maliban sa mga indies galing sa event na iyon. Pansin ko lang na may ilang mga creators na imbes na i-publish ang kanilang komiks ay nilagay nila ito sa isang CD na-naka-pdf format kagaya ng "Dyosa Hubadera" ni Randy Valiente at "DILIMAN" ni Tobie Abad. Kung mamarapatin nyo, gusto ko silang tawaging "e-comic"*, pero saka na siguro ang diskusyon natin sa mga ganitong klase ng komiks kaya ratsada muna tayo sa "DILIMAN"

Payo ko sa inyo, kung babasahin nyo ang "DILIMAN" sa net o sa compilation, huwag nyo itong babasahin ng mag-isa. Kumbaga, parang 'yung dati na sianabi nila kung papanuorin nyo ang The Ring 1: matatakot ka sa ibang paraan. Hindi rin tipikal na horror komiks ito dahil may ibang isyu din na tinatalakay dito. Sa kabuuan, masasabi kong 'wag nyo ring madaliin ang pagabasa sa "DILIMAN", namnamin ito na parang inihaw na dugo...hehehe ng manok....

Kasalukuyang nasa Isyu 14 ang Diliman sa internet (pakiclick lang ang naka-hyperlink na pangalan ng DILIMAN sa taas) at nasa isyu 1-6 ang compilation na naibenta nung KOMIKON 2006. Para sa blog ni Tobie Abad click nyo lang dito

*note lang, ewan ko kung nag-eexist na ang terminong e-comic, pero sa palagay ko ito ang tamang katawagan dito. SA sinumang makakapagturo kung meron mang nagtukoy ntio i-email nyo lang ako sa rai_gt@yahoo.com



6 comments:

jactinglim said...

bitin naman ako sa review ;) pero tama ka: Diliman is one of the VERY few comics that actually scared me :D

Tobie said...

Salamat pare! This really makes me smile. BTW, add kita sa next PDF compilation ha. As a blurb! :-D

Tobie said...

At Jac, salamat sa comment mo rin! :-) Add din kita sa blurb! Heheheh

Diliman Blogged said...

indiE-comic

Yan dapat term sa gawa namin! :-)

Raipo said...

diliman blogged: ok sige indie :D

jac:"mini review"

Tobie: ayus lang dude

Tobie said...

indiE

indie na E comic